Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2012

NGÕ VÀNG QUỲ



NGÕ VÀNG QUỲ




Đã có một lần tôi nói về quán cà phê Ngõ Vàng Quỳ (clik vào đây), và cũng xin nhắc lại rằng tôi không
hề có ý định quảng cáo cho hai bạn Hằng - Hiệp, vợ chồng chủ quán. Hồi ấy (26.8.2009), tôi chỉ muốn giới thiệu chùm ảnh buổi hội ngộ của anh em Gia đình Lê Bảo Tịnh. Vậy mà sau đó, có nhiều người ở xa mãi tận Long An, Sàigòn hỏi thăm địa chỉ để được một lần ghé thăm quán tận hưởng hương vị cà phê Banmê và thưởng thức Ngõ Vàng Quỳ, bản tình ca bất hủ của nhạc sĩ Đỗ Thất Kinh qua giọng ca trầm ấm của ca sĩ Ngọc Huy.




Hôm nay, mùng 3 tết Nhâm Thìn, anh em Gia đình Lê Bảo Tịnh lại có buổi hội ngộ tại đây, cũng do lời mời của anh chị Nguyễn Xuân Linh (Linh Thủy), từ bên Úc về thăm quê. Đặc biệt hơn, lần họp mặt này có có cả vợ chồng nhạc sĩ Đỗ Thất Kinh, vợ chồng ca sĩ Ngọc Huy, anh Trần Can (nghệ sĩ nhiếp ảnh tỉnh Đak Lak), họa sĩ Đức Tiến, họa sĩ Phùng Đạt (chủ quán cà phê Quán Văn). Và bản tình ca bất hủ lại cất lên ru mọi người vào chốn bồng bềnh phiêu lãng.




Xưa theo em dưới Ngõ Vàng Quỳ

Bầy chim trắng bay về tựa như bông

Xưa theo em nhớ mãi từng mùi hương

Hỡi em nhu mì như đóa hường


Nay theo em bên ngõ trổ hoa vàng

Mà nhớ mang mang làn hương người xưa

À ơi! À ơi! (i) À ơi!



Thưa em xưa nếm hạt đất vàng

Nằm buông tóc trôi một giòng sông

Ta theo vết hương thẳm đầu núi

Một sớm mai về nơi suối nguồn

Ơi em khép nép đóa dị thường

Vừa hát câu ru lời u trần Đông Phương


À ơi! À ơi! (i) À ơi!


Thưa em xưa ngõ trổ vàng quỳ

Thưa em nay ngõ trổ vàng quỳ

Thưa em nay ngõ trổ vàng quỳ.


Ai qua vương vấn một mùi hương.

Ai qua vương vấn một mùi hương.

Ai qua vương vấn một mùi hương…




(Đỗ Thất Kinh)












Cà phê Ngõ Vàng Quỳ bây giờ hiện đại, thoáng đãng hơn nhưng vẫn mang phong cách như xưa, tuy nhiên tôi cảm thấy thiếu vắng một màu vàng óng ả, một màu vàng rực rỡ của những khóm dã quỳ. Anh Hiệp (chủ quán) cho biết anh đã mất khá nhiều công với loài hoa hoang dại này. Chúng mọc tràn lan mạnh mẽ dọc theo đường quốc lộ, bạt ngàn chung quanh rẫy cà phê, cao su, không cần ai chăm sóc. Vậy mà khi đưa về nâng niu vun xới, chúng lại đỏng đảnh như những tiểu thư khuê các. Chỉ được thời gian ngắn rồi nhanh chóng lụi tàn! Giá như Ngõ Vàng Quỳ được “dát vàng” bằng loài hoa hoang dại như chính tên gọi của nó thì tưởng không còn gì tuyệt bằng.






Ngõ Vàng Quỳ đối với riêng tôi còn có một kỷ niệm thơ mộng với cô bé tên Rhum dễ thương. Kỷ niệm ấy vẫn thường theo tôi đi vào giấc ngủ ngọt ngào huyền diệu mà mỗi khi thức dậy cứ thấy mình bâng khuâng. Ngõ Vàng Quỳ cứ vừa thật vừa ảo, như lúc này đây, gần 50 anh chị em, con cháu nhà Lê Bảo Tịnh sum vầy nâng ly chúc mừng năm mới rộn ràng đầm ấm. Có cả soeur André, nhóm anh em Đak Mil, anh em Hà Lan, anh em tuyến QL27, gia đình anh Nguyễn Ngọc Lương (Sàigòn). Lại có cha Hùng ở Úc về. Cha Hùng là anh ruột của Hoàng Mạnh Cường, lớp Savio, tuyên úy của một trường Đại học bên Úc, cha cũng có mối liên hệ mật thiết với anh em Lê Bảo Tịnh Úc châu. Trong số gần 50 anh chị em hôm nay, có người vẫn gặp nhau thường xuyên hằng ngày, có người lâu lắm rồi không gặp mặt, có người mới biết nhau lần đầu tiên, vậy mà qua ly rượu đầu xuân, mọi người đã hòa chung nhịp đập con tim, hiệp nhất trong mối giây liên kết Gia đình Lê Bảo Tịnh. Trước lúc chia tay, mọi người nắm tay nhau quây thành vòng tròn thân ái: Gần nhau, trao cho nhau yêu thương tình loài người. Gần nhau, trao cho nhau tin yêu đừng gian dối. Gần nhau, trao cho nhau ánh mắt nhân loại này. Tình yêu thương trao nhau xây đắp trên tình người…










Ngõ Vàng Quỳ sẽ là kỷ niệm đẹp với những người có mặt hôm nay. Ngõ Vàng Quỳ sẽ là nơi kết giao tình bè bạn, là nơi trao cho nhau yêu thương tình loài người… trao cho nhau tin yêu đừng gian dối. Ngõ Vàng Quỳ là nơi luôn lưu giữ một kỷ niệm huyền ảo trong tôi.







Vũ Đình Bình

2 nhận xét:

  1. sang mời cafe sáng nè anh B, anh có thể va2o phần cài đặt rồi chọn bài đăng và nhận xét chọn hiễn thì hau từ là không, sẽ kg còn nhập chuỗi nã nu74am chúc Cn hồng nha anh B

    Trả lờiXóa
  2. Giáng sinh về anh chắc bận, chúc mọi điều bình an và sức khỏe trong tình yêu của CHÚA nha anh B

    Trả lờiXóa